เข้าเยี่ยมชม SCG Experienced

ภายใน SCG XP
ภายใน SCG XP

วันนี้ได้รับโอกาสจากที่ทำงานได้เข้าร่วมเยี่ยมชมการทำงานของ SCG Experience ซึ่งตั้งอยู่ใน Crystal Design Center บริเวณเลียบทางด่วน เอกมัย – รามอินทรา   และบริเวณ CDC นี้เป็นที่รวบรวมแหล่งข้อมูลการออกแบบเกี่ยวกับวัสดุในการก่อสร้าง การตกแต่งภายใน ในนั้นก็จะมี SCG Experience อยู่ด้วย

ทาง SCG XP ก็จะเปิดทำการเวลา 10.30 น. เป็นต้นไป จนถึง 19.00 น. นะครับ เห็นตัวอาคารค่อนข้างสวยเลยทีเดียว ฟังจากเจ้าหน้าที่ที่บรรยายเค้าบอกว่า ตัวอาคารจะไม่มีส่วนไหนที่ตั้งฉากกับพื้นโลกเลย เพื่อให้เห็นถึงเทคโนโลยีการออกแบบก่อสร้างอาคารทั้งทางวิศวกรรมและสถาปนิก อืมแต่เสาเข็มมันก็ยังตั้งฉากอยู่นะ – -”

ภายในจะมี

ชั้นที่ 1. เป็นที่รวมของเหล่า consult ทั้งหลาย ใครอยากจะปรึกษาอะไรเกี่ยวกับ expert ทางด้านนี้เค้ามีบริการให้ครับ

ชั้นที่ 2. จะเป็นห้องสมุดที่เกี่ยวกับการออกแบบ (XP library) และบริเวณขายสิ่งของในการตกแต่งบ้านต่างๆ

ชั้นที่ 3. จะเป็นชั้นที่เป็นชั้นที่รวมเหล่ากระเบื้อง หลังคา ผนัง ไว้ให้ได้รับชม ได้สัมผัสกันแบบเห็นๆ

สิ่งที่ผมชอบในที่นี้คือ การนำเอาเทคโนโลยี Visualization มาใช้ร่วมกับการออกแบบ การตกแต่ง นั่นก็คือ ทาง SCG XP จะมีการจำลองภาพ , โมเดล ให้เราได้มองเห็นภาพลักษณ์ก่อนตัดสินใจซื้อครับ

ระบบค้นหาข้อมูลชอบตรงที่เวลาเราต้องการข้อมูลอะไรแล้ว สามารถส่งข้อมูลนั้นไปทางอีเมลล์ได้เลย ลดการใช้งานกระดาษได้อีก ตรงนี้ผมชอบครับ

ในโซนของผนัง วอลล์เปเปอร์ จะมีระบบ Visualization ก็คือ ถ้าเราเลือกผนังหรือวอลล์เปเปอร์ที่ต้องการแล้วกด submit ก็จะมีโปรเจกเตอร์ฉายภาพสิ่งที่เราได้เลือกไปยังผนังให้เราเห็นรูปแบบและขนาดได้ดีเลยทีเดียว

Sunshine model 1
Sunshine model 1

และที่เห็นแล้วชอบอีกอันคือ Sunshade Machine  เป็นเครืองมือที่สร้างขึ้นเพื่อให้ความรู้เรื่องแนวของแสงแดด ที่แตกต่างกันตามเดือนและช่วงเวลาแต่ละวัน โดยเครื่องจะจำลองทิศการวางตำแหน่งของบ้าน และการเดินทางของแสงระหว่างวัน ที่แตกต่างกันไป เพื่อแสดงให้เห็นการวาดตำแหน่งของการสร้างบ้านที่เหมาะสม และการเลือกใช้วัสดุป้องกันความร้อนต่างๆ

Sunshine model 2
Sunshine model 2

การใช้งาน

  1. เลือกทิศทางของตัวบ้านด้วยปุ่มควบคุมทิศทั้ง 8 ทิศ
  2. เลือกวันและเวลาที่ต้องการจำลองทิศทางของแสดงแดด
  3. กดปุ่ม “Simulation” เครื่องจะทำการแสดงผลโดยหมุนแนวบ้าน และแกนของแสงแดดตามวันเวลา ละติจูด ลองติจูดของประเทศไทย (GMT+7)

ใครสนใจก็ไปเยี่ยมชมได้ ส่วนค่าสมาชิกผมจำไม่ได้จริงๆ ครับต้องขออภัยด้วย

ถ้าใครคิดจะสร้างบ้าน ผมว่าไปตรงนี้ได้ทุกอย่างครบจบเลย ได้ยินเค้าบอกว่าไม่ซื้อไม่ว่าอะไร เค้ายินดีให้คำปรึกษา

ขอบคุณ SCG Experience สำหรับข้อมูลครับ

ball Written by:

Teerapat Khunpech Live, Tech, Beers, Bike, Cafe Racer, Docker, Devops, Eco-System