การตั้งค่า Mikrotik ให้ทำ QoS ให้กับเว็ป Youtube

การทำ QoS (Quality of Service) คือการจัดการอินเตอร์เน็ตแบนด์วิท ในการใช้งานให้กับการใช้งานต่างๆ เพื่อจัดลำดับความสำคัญของการใช้งานว่างานไหนควรจะได้รับความสำคัญในการใช้งานมากกว่า และเป็นการรับรองการใช้งานอินเตอร์เน็ตสามารถที่จะใช้งานได้อย่างราบรื่น พูดง่ายๆ ก็คือ จัดสรรค์การใช้งานอินเตอร์เน็ตแหล่ะ และเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าหากมีการใช้งานดูสตรีมมิ่งจากเว็ปไซต์อย่างเช่น Youtube กันเยอะๆ ก็จะทำให้คนที่ใช้งานอินเตอร์เน็ตในวงแลนเดียวกันนั้นเกิดปัญหาในการแย่งแบนด์วิทขึ้นได้ ก็อาจจะส่งผลให้การใช้งานส่วนต่างๆ ช้าลง เพราะส่วนของสตรีมมิ่งเอาไปใช้งานหมด

พอดีว่าผมมีอุปกรณ์ Mikrotik อยู่ตัวนึง ซึ่ง Mikrotik รองรับการทำ firewall ในระดับ Layer 7 (application layer) ได้ ก็เลยลองนำมาตั้งค่าให้สามารถทำ QoS ให้กับคนใช้งานดูวิดีโอบนเวป youtube.com โดยกำหนดเงื่อนไข ให้คนที่ใช้งานเวป youtube.com มีความเร็วในการใช้งานอยู่ที่ 64 kbps

เริ่มกันเลยดีกว่า!!!

  1. เข้าไปยังหน้าการตั้งค่า Mikrotik ด้วย winbox และเข้าไปยัง Firewall L7 Protocol (ที่อยู่ใน IP -> Firewall -> Layer 7 Protocols) ตั้งชื่อว่า youtube และใส่ Regexp ด้วยค่า

[code lang=text]
^.+(youtube|googlevideo).*$
[/code]

  1. เลื่อนมาที่ Tab Mangle แล้วสร้าง rule ขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้ mark connection ตามรูป
    ที่ Tab General

ที่ Tab Advance

ที่ Tab Action

เสร็จแล้วกด OK

  1. สร้าง Firewall Mangle rule ขึ้นอีกอัน เพื่อใช้ mark packet
    ที่ Tab General

ที่ Tab Advance

ที่ Tab Action

  1. ไปที่ QoS สร้าง Simple Queue ตั้งชื่อว่า Limitvideo
    ที่ Tab General ตั้งค่า Target Upload, Target Download เป็นค่าตามที่เราต้องการ

ที่ Tab Advance ตั้งค่า Packet Marks เป็นค่า youtube จากที่เราสร้าง mark packet ก่อนหน้านี้ และตั้งค่า Limit ตามที่เราต้องการ

  1. เมื่อลองเข้าเวป Youtube และดูวิดีโอจะพบว่าสัญลักษณ์จะเปลี่ยนเป็นสีแดง นั่นคือ QoS เริ่มทำงาน วิดีโอก็จะสตรีมมาช้ามาก เนื่องจากเราบีบอยู่ที่ 64 kbps

และถ้าลองเข้าเวป speedtest ในขณะที่ดูวิดีโอก็จะพบว่าความเร็วของอินเตอร์เน็ตในการใช้งานเวปอื่นๆ ก็ยังไม่โดนลดลง

สรุป
นี่ก็เป็นการตั้งค่าแบบง่ายๆ เพื่อที่จะกำหนดรูปแบบการใช้งานของการใช้งานอินเตอร์เนตด้วยการนำเอาอุปกรณ์ Mikrotik เข้ามาช่วยเรื่อง QoS หากใครต้องการค่าความเร็วในรูปแบบต่างๆ ก็สามารถตั้งค่าได้เลยครับ 🙂

ball Written by:

Teerapat Khunpech Live, Tech, Beers, Bike, Cafe Racer, Docker, Devops, Eco-System