Magnus Effect in Football

อยากรู้ไหมว่าลูกฟุตบอลที่เค้าเตะกันว่าโค้งได้อย่างไร

เมื่อฟุตบอลโลกปี 1998 ผมได้เห็นโรแบโต้ คาร์ลอส แบ๊คซ้ายทีมชาติบราซิล ผู้ที่ได้รับฉายาว่ามีเท้าซ้ายที่หนักที่สุดในโลก ทำการบรรจงเตะลูกฟุตบอลระยะทางกว่า 35 หลาอัดใส่ทีมฝรั่งเศสเป้าหมายคือประตู ครั้งแรกที่ได้เห็นก็คือ โอ้ ยิงหนักมาก ไกลมากแต่ก็ยังเข้า แต่เมื่อมาดูภาพช้าหรือว่า Replay ดูแล้วจะพบว่า ลูกฟุตบอลได้มีการโค้งอย่างไม่น่าเชื่อ

httpv://www.youtube.com/watch?v=crSkWaJqx-Y

หลายคนสงสัยว่าทำได้ยังไง ผีสิงลูกฟุตบอลหรือเปล่า ทำไมถึงโค้งได้อย่างนั้น เหตุการณ์ทั้งหมดสามารถอธิบายด้วยหลักวิทธยาศาสตร์ครับ ด้วยปรากฏการณ์ที่มีชื่อเรียกอย่างหรูๆ ว่า Magnus effect นั่นก็คือปรากฏการณ์ที่ว่าด้วยวัตถุที่ลอยอยู่ในอากาศแล้วเกิดการหมุนรอบตัวมันเอง จะก่อให้เกิดลมหมุนรอบๆตัววัตถุเอง ซึ่งบางทีอาจจะเป็นแรงยกให้วัตถุนั้นลอยขึ้น

มันก็คล้ายๆ หลักการของ Aero Dynamic แหล่ะครับ สิ่งที่ทำให้เครื่องบินนั้นลอยตัว แรงดันใต้ปีกและแรงดันบนปีก แต่นี่เกิดบนลูกฟุตบอล คุณอาจสงสัยว่าก็พื้นผิวระยะทางมันเป็นทรงกลม มันเท่ากันหมด แล้วมันจะลอยตัว จะโค้งได้ยังไง

สิ่งที่ทำให้เกิดการโค้งนั่นคือแรงดันอากาศรอบๆ ลูกฟุตบอลที่เกิดจากปรากฏการณ์ Magnus effect ซึ่งอธิบายว่า ความเร่งของด้านที่หมุนไปข้างหน้า จะมากกว่าความเร่งของด้านที่กำลังหมุนมาด้านหลัง ซึ่งจะทำให้ความดันของด้านที่หมุนไปข้างหน้านั้นมีมากกว่านั่นเอง พูดอย่างนี้บางคนคงนึกออกนึกถึงหลักการของแบนูลีย์

เมื่อลูกฟุตบอลแหวกตัวผ่านอากาศแน่นอนต้องมีอากาศเคลื่อนที่ผ่านลูกฟุตบอล อากาศก็จะเคลื่อนที่ผ่านด้านที่มีความดันน้อย มากกว่าด้านที่มีความดันมาก  จึงทำให้เกิดแรงยกในด้านที่มีแรงดันมากกว่า ทำให้ลูกฟุตบอลมีแรงยกตัวในแนวระดับและส่งผลเกิดการเบี่ยงตัวออกไป

ในเมื่อทฤษฏีอธิบายไว้อย่างนี้แล้ว นั่นก็หมายความว่าเราก็สามารถทำได้ ก็ไม่ยากอะไรหรอกครับ ก็เตะลูกฟุตบอลในลักษณะเฉือนๆ พร้อมกับส่งความแรงให้ไปยังทิศทางที่ต้องการ ซึ่งการที่จะทำให้เกิดความสมบูรณ์นั้นมันก็ต้องฝึกฝนกันอย่างหนัก ไม่นานเราก็จะสามารถเตะลูกโค้งได้ หรือที่ภาษาฟุตบอลเค้าเรียกกันว่า “ลูกปั่นไซด์” นั่นเอง
httpv://www.youtube.com/watch?v=RRqS-dKXHEM

แหล่งอ้างอิง วิกิพีเดีย

ball Written by:

Teerapat Khunpech Live, Tech, Beers, Bike, Cafe Racer, Docker, Devops, Eco-System