EngineerBALL Posts

August 27

Serverless คือ รูปแบบการพัฒนารูปแบบหนึ่งที่เราไม่ต้องมี Server ในการให้บริการเลยก็ได้ โดยที่เรามีแค่โค้ดที่เป็นฟังก์ชั่นเพื่อใช้งานก็พอ แล้วเราก็โยนโค้ดเราขึ้นไปยังผู้ให้บริการ serverless ซึ่งในปัจจุบันอาจจะเป็น AWS Lambda เมื่อโค้ดเราพร้อมให้บริการแล้ว ในการใช้งานฟังก์ชั่นนี้ก็จะทำงานเมื่อมี Event เรียกเข้ามาเท่านั้น…

August 23

การทำ QoS (Quality of Service) คือการจัดการอินเตอร์เน็ตแบนด์วิท ในการใช้งานให้กับการใช้งานต่างๆ เพื่อจัดลำดับความสำคัญของการใช้งานว่างานไหนควรจะได้รับความสำคัญในการใช้งานมากกว่า และเป็นการรับรองการใช้งานอินเตอร์เน็ตสามารถที่จะใช้งานได้อย่างราบรื่น พูดง่ายๆ ก็คือ จัดสรรค์การใช้งานอินเตอร์เน็ตแหล่ะ และเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าหากมีการใช้งานดูสตรีมมิ่งจากเว็ปไซต์อย่างเช่น Youtube กันเยอะๆ…

June 11

จากโพสก่อนหน้านี้ได้แสดงวิธีการใช้งาน Docker Swarm แบบง่ายๆ ขึ้นแล้ว โพสนี้จะแสดงการใช้งาน Docker Swarm สำหรับคนที่อยากทดลองเล่น Docker Swarm ให้ง่ายกว่าเดิมอีก ด้วยวิธีการใช้งานบนเวปไซต์ play-with-docker.com เวปไซต์…

September 28
August 30

ใน Docker 1.12 คุณสมบัติใหม่ที่น่าสนใจของ Docker คือ Swarm Mode ซึ่งเจ้า Swarm นี่เป็นเครื่องมือที่ช่วยเป็นตัวจัดการเครื่องที่รัน Docker หลาย ๆ เครื่องให้อยู่ในสภาพแวดล้อมเดียวกัน…

August 5

ปกติ Elasticsearch จะไม่ยอมให้เราเปลี่ยน Property ภายใน Index เนื่องจากจะทำให้ Structure ของข้อมูลที่ได้เก็บอยู่ก่อนนั้นได้รับผลกระทบแก้ไขง่ายที่สุดคือลบทั้ง index แล้วสร้างและ insert data เข้าไปใหม่ ก็เลยหาวิธีที่จะแก้ไขตรงส่วนนี้…

May 13

Ansible คือเครื่องมือ orchestration ตัวนึ่งที่เราสามารถเขียน step ต่างๆ แล้วก็สั่งให้ ansible ทำงานตามที่เราเขียนไว้ ข้อดีคือเราเขียน script (ansible เค้าจะเรียกว่า playbook) เอาไว้และหากเรามีเครื่อง…

April 23

ทุกวันนี้การผลักดันให้ทุกเวปไซต์ได้มีการใช้งาน HTTPS ได้มีการกระตุ้นหลายทาง ซึ่งมีช่องทางนึงที่ทางผู้ให้บริการนั้นให้เราสร้าง SSL Certificate ไปใช้ในเวปไซต์ของเราได้ฟรีๆ แต่มีข้อจำกัดนิดหน่อยคือจะมีอายุอยู่ได้แค่ 90 วันนับตั้งแต่วันที่ได้ขอการใช้งาน ดังนั้นก็เป็นผลดีกับผู้ใช้งานอย่างเราที่จะสามารถให้บริการเวปไซต์ผ่านทาง HTTP Secure Layer ได้แบบไม่ต้องเสียเงินครับ…